Đảo quốc Singapore. Một góc nhìn

singapore111 Đảo quốc Singapore. Một góc nhìnẤn tượng từ con người…

Nhưng cũng chính vào những giây phút đó, tinh thần trách nhiệm, sự nhiệt tình của những người dân Singapore mà tôi gặp lần đầu đã xoá tan đi những cảm giác khó chịu

Thậm chí, khi chứng kiến anh Loo, người lái xe cho nhóm phóng viên Việt Nam không ngần ngại tốn rất nhiều tiền điện thoại, tìm mọi cách để chúng tôi theo kịp đoàn; khi thấy các nhân viên của Tập đoàn Semb Corp. linh hoạt trong khớp nối các bộ phận có trách nhiệm để chúng tôi kịp có mặt trong buổi làm việc của lãnh đạo Tập đoàn và Phó Thủ tướng trường trực Nguyễn Tấn Dũng… tôi cảm thấy dường như không có gì là không thể giải thích được trên đất nước nhỏ bé, nhưng xinh đẹp này.

Tất nhiên, khó có thể bàn nhiều hơn về sự chuyên nghiệp trong các dịch vụ ở đất nước nổi tiếng, sống bằng dịch vụ như Singapore. Song, có lẽ khi trở nên phổ biến thì dịch vụ chuyên nghiệp không hẳn là chuyên nghiệp có đào tạo nữa, mà trở thành đức tính trong mỗi người dân dù họ giữ cương vị nào trong xã hội. Cho dù ở khu chợ Mustafa nổi tiếng của những người Singapore gốc Ấn không bao giờ có giờ nghỉ hay tại Simlim Square, trung tâm điện tử điện máy lớn nhất Singapore thì mọi dịch vụ trước, trong và sau bán hàng chỉ có thể nói là hoàn hảo. Không có bất cứ đề nghị nào từ phía chúng tôi bị từ chối cho dù đó chỉ là lời đề nghị giới thiệu hàng để “xem cho biết” hay yêu cầu oái oăm nhất là tìm cách biến chiếc ti vi 20 inch màn hình phẳng trở thành món hàng xách tay để được phép mang theo lên khoang hành lý…

Ngay lúc anh Loo, người lái xe cho chúng tôi, đôn đáo tìm cách “nối chuyến”, nhiều phóng viên trong đoàn đã phải thốt lên rằng, nếu ở Việt Nam, thì anh lái xe này chắc đã đề nghị chúng tôi quay về vì trách nhiệm của anh là đưa chúng tôi đi theo lịch trình định sẵn, chứ không phải vất vả tìm kiếm như vậy. Và thậm chí, nếu có nhiệt tình thì khoản thù lao đòi thêm chắc chắn sẽ được đưa ra để mặc cả… Không hiểu những bàn luận ngoài lề của chúng tôi có khiến ai đó chạnh lòng?

… đến công việc

Tôi đã được nghe kể nhiều về phong cách làm việc của những doanh nhân ở các nước phát triển và cũng không hiếm cơ hội chứng kiến những cuộc tiếp xúc, các cuộc bàn thảo, ký kết hợp đồng… giữa các doanh nhân Việt Nam và một số nước, song sự chắc chắn và chơi đẹp (fair play) của những doanh nhân Singapore mà tôi có dịp gặp trong chuyến đi này tiếp tục bổ sung thêm những lời giải cho các câu hỏi mà nhiều người trong đoàn đặt ra về một đất nước dường như không có gì có thể chê, từ cảnh quan, đến con người, đến cả những khu phố dường như không tồn tại khái niệm ngủ trong đêm… Không hiểu dùng chữ “fair play” trong trường hợp này có đúng không, nhưng khi nghe đại diện của Tập đoàn Keppel Land chia sẻ những kinh nghiệm “cá nhân” trong làm ăn ở Việt Nam, thậm chí cả quan điểm “các doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài, trong đó có doanh nghiệp Singapore, không thể cạnh tranh với doanh nghiệp Việt Nam cùng lĩnh vực về giá, mà phải cạnh tranh bằng chất lượng, giá trị sản phẩm và dịch vụ” hay như “cần phải quan hệ tốt với chính quyền địa phương để có những thông tin kịp thời về chính sách liên quan đến hoạt động kinh doanh”… tôi cảm giác như đối với các doanh nghiệp Singapore, thành công của họ một phần nhờ sự liên kết, thậm chí là chung lưng chia sẻ trách nhiệm. Một cách ví von rất ấn tượng mà ông Tang Kin Fer, Chủ tịch Tập đoàn Semb Corp đã nói khi đề cập các dự án đầu tư của Tập đoàn tại Việt Nam, đó là “chúng tôi tự hào là một phần của tăng trưởng kinh tế Việt Nam. Khi nền kinh tế Việt Nam phát triển nhanh, cơ hội đầu tư của chúng tôi sẽ tăng lên”.

Cũng cần phải nói thêm rằng, chúng tôi dường như bị lôi kéo hơn vào công việc trước tinh thần trách nhiệm, nhiệt tình cao trong công việc của các đối tác Singapore. Thói quen của người Việt Nam khi giải lao là thường tụ thành nhóm quen biết để “có chuyện mà nói”. Nhưng ở đây, chính các đối tác Singapore mà tôi thấy tại Diễn đàn đã không nề hà đi tìm các đối tác cùng lĩnh vực của mình thông qua các bảng tên trên áo để gặp mặt. Một lời chào, một tấm danh thiếp được đưa ra dường như đều nằm trong kế hoạch của họ. Một chuyên gia thương mại làm việc tại Đại sứ quán Việt Nam ở Singapore đã nói với tôi rằng, cho dù phía Việt Nam không đứng ra mời các doanh nghiệp mà thông qua Liên đoàn Doanh nghiệp Singpore, nhưng ông chắc chắn rằng, mọi doanh nghiệp quan tâm đến Việt Nam đều có mặt với các dự định được “lên khung”.

Trao đổi bên lề, nhiều vị giám đốc đã thừa nhận rằng, kết quả mỗi chuyến đi làm việc ở nước ngoài như vậy nhiều khi không phải là một thoả thuận, một hợp đồng nào cụ thể, cũng không hẳn là một cuộc tiếp xúc tiềm năng, mà nhiều khi chỉ là một sự hoà nhập về phong cách, tư duy làm ăn… Riêng với thị trường Singapore, ông Vũ Văn Tiền, Tổng giám đốc Công ty Xuất nhập khẩu tổng hợp (Hà Nội) còn kỳ vọng nhiều hơn về cơ hội đến với các tập đoàn tài chính thế giới, thị trường toàn cầu thông qua kết nối với Singapore, nơi đang là đại bản doanh của hơn 7.000 tập đoàn lớn trên thế giới.

Và hình ảnh Việt Nam trên đất Singapore

Không thể không nhắc đến hình ảnh Việt Nam trong sự kiện Những ngày Việt Nam ở Singapore. Đó là những bó sen tươi, thơm ngát ở Sân bay quốc tế Changi (Singapore), những bóng áo dài ở khu Trung tâm Suntec City cùng với phòng triển lãm ảnh, giới thiệu hàng hoá Việt Nam khiêm tốn nhưng ấn tượng, những vũ điệu của các người mẫu trong trang phục áo dài dưới bàn tay đạo diễn của Fadin trên sàn diễn thời trang tại tiệc chiêu đãi Gala Dinner, những làn điệu dân ca 3 miền da diết trong sự lung linh của nón bài thơ… Và không thể không nhắc đến những hình ảnh về Lễ ký Hiệp định khung về kết nối kinh tế giữa hai nước được phát trên các kênh truyền hình của Singapore… Mỗi hoạt động tưởng như không ồn ào, nhưng sâu chuỗi lại trở thành một lời mời hữu ý khó cưỡng nổi. Ông Yoshiyuki Inoue, Giám đốc Công ty xây dựng Takasagi Singapore, sau khi say sưa thưởng thức màn thời trang áo dài của Fadin, các món ăn truyền thống Việt Nam với các sản phẩm được làm từ hoa sen… đã khẳng định với tôi rằng, điểm đến của ông tới đây chắc chắn sẽ là Việt Nam. “Tôi chưa tìm được cơ hội làm ăn với các doanh nghiệp Việt Nam, nhưng những gì các bạn đã giới thiệu, những thông tin mà các đồng nghiệp Singapore đưa lại đủ để hấp dẫn tôi đến tìm hiểu sâu hơn thị trường hơn 84 triệu dân của các bạn”, ông nói.

Một lời hẹn trong rất nhiều những cam kết, những thoả thuận và những hợp đồng đã ký kết giữa các nhà đầu tư Singapore và Việt Nam có thể chưa đủ để nói về thành công của Chương trình Những ngày Việt Nam ở Singapore và Diễn đàn Thương mại – Đầu tư – Du lịch. Một trong những hình ảnh Việt Nam mà tôi muốn nhắc đến nhiều hơn cả là những người đứng đằng sau “sân khấu”, những người tổ chức Chương trình Những ngày Việt Nam ở Singapore. Họ chưa một lần được nhắc đến trong các bài phát biểu, trong những hình ảnh trên các phương tiện thông tin đại chúng… nhưng họ chính là những người làm nên hồn, nên chất của Những ngày Việt Nam tại Singapore và trước đó là tại hai quốc gia Mỹ và Đức. Không muốn nói nhiều về mình bởi họ cho đó là công việc, nhưng chắc chắn rằng, sau mỗi thành công của một hợp đồng, một thoả thuận đầu tư, thương mại, du lịch… có phần đóng góp không nhỏ của những chuyên gia tổ chức sự kiện của VCCI…

Một chuyến đi ngắn không thể đủ để tôi có thể có một cái nhìn toàn diện hơn về Singapore, nhưng cũng kịp quan sát và sau đó đọng lại nhiều ấn tượng sâu đậm, không thể quên về đảo quốc sư tử xinh đẹp này.